ฟิทช์คาดอัตราเงินเฟ้อจีนปี 2551 ขยายตัวกว่า 5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่า อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของจีนจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ยกว่า 5% ในปี 2551 ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 12 ปี และอาจจะมีปัจจัยเข้ามาสกัดแรงกดดันด้านราคาในระยะสั้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ฟิทช์ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมอาหารยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 2% แต่ราคาผู้ผลิตกำลังปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาวัตถุดิบและสินค้าของบริษัทสูงขึ้นเช่นกัน รวมทั้งค่าแรงและการผลิตของจีนก็สูงขึ้น
ขณะที่อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคในปัจจุบันถูกมองว่า อยู่ในระดับที่ต่ำเกินไปที่จะส่งผลคุกคามเศรษฐกิจมหภาคและเสถียรภาพในสังคม อัตราดอกเบี้ยที่เป็นลบต่อเงินฝากแบงค์มีส่วนเร่งให้อัตราเงินเฟ้อด้านราคาสินทรัพย์สูงขึ้น
ฟิทช์ไม่ได้คาดหวังว่า จะมีการปรับฐานราคาสินทรัพย์ในจีนมากนัก แต่ความรุนแรงของการปรับฐานอาจจะมีมากขึ้นหากอัตราเงินฝากยังคงเป็นลบ และกระตุ้นให้การลงทุนในอสังหาฯและหลักทรัพย์สูงขึ้น รวมทั้งราคาสูงขึ้นเช่นกัน
ฟิทช์ชี้ด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานสินเชื่อ เพราะจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันกับต่างชาติ บั่นทอนเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค หรืออาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่สงบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ