เม็กซิโกเผยภูมิภาคลาตินอเมริกาจะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากวิกฤติศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกีเญร์โม ออร์ติซ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโกกล่าวว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกาจะได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐตกต่ำ
นายออร์ติซกล่าวว่า จนถึงตอนนี้วิกฤติเศรษฐกิจโลกยังไม่ส่งผลมากนักต่อหลายประเทศอย่างอาร์เจนติน่า บราซิล และเม็กซิโก แต่ปัญหาต่างๆจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อเศรษฐกิจสหรัฐย่ำแย่ลงเรื่อยๆ โดยเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วจริงๆ
เขาคาดการณ์ว่าทั่วโลกจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างหนักอันเป็นผลจากเศรษฐกิจสหรัฐ แต่เชื่อว่าลาตินอเมริกาพร้อมรับมือกับวิกฤติดังกล่าวแล้ว
นายอัลเมียร์ บาร์บาสซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินประจำบริษัทปิโตรบราส กล่าวว่า เขาเชื่อว่าบราซิลเป็นประเทศที่มีความพร้อมในการรับมือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำมากที่สุดในลาตินอเมริกา โดยน่าจะต้านทานได้ราว 1 ปีหรือมากกว่านั้นเล็กน้อย แต่ถ้านานเกินไปก็อาจต้านทานไม่อยู่ ส่วนประเทศที่พึ่งพิงสหรัฐมากอย่างเม็กซิโก ก็จะได้รับผลกระทบมากกว่านั้น
อย่างไรก็ตาม นายออร์ติซยังมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวในที่สุด
ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินลงกว่า 0.75% เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดการเงินทั่วโลก หลังตลาดหุ้นเอเชียและยุโรปร่วงลงอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม นายออร์ติซไม่ได้เปิดเผยว่าเม็กซิโกจะลดดอกเบี้ยตามหรือไม่ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ