"มูดีส์"คาดวิกฤติเศรษฐกิจโลกสกัด GDP ฮ่องกงขยายตัวเพียง 5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฮ่องกงจะขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง 5% ในปีนี้ หลังจากขยายตัวขึ้นประมาณ 6.2% เมื่อปีที่แล้ว
มูดีส์กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัวได้ดีเพราะได้รับปัจจัยบวกจากอัตราการอุปโภคบริโภคที่แข็งแกร่ง แต่คาดว่าอัตราการอุปโภคบริโภคจะชะลอตัวลงในปีนี้ โดยมูดีส์กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจฮ่องกงไม่เฟื่องฟูเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และคาดว่าภาคเอกชนจะชะลอการจ้างงานลงด้วย ทั้งนี้ มูดีส์คาดว่าอัตราว่างงานโดยเฉลี่ยของฮ่องกงในปีนี้จะอยู่ที่ 4%
มูดีส์ยังกล่าวด้วยว่า ตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2550 เพราะได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่ารัฐบาลจีนจะอนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนเข้าไปลงทุนในต่างประเทศได้ แต่ต่อมาไม่นานตลาดหุ้นฮ่องกงก็อ่อนแรงลง เนื่องจากจีนได้เลื่อนอนุมัติโครงการดังกล่าว และคาดว่าจุดพลิกผันครั้งนี้เองอาจทำให้ตลาดหุ้นฮ่องกงมีความเสี่ยงที่จะปรับฐานลงในปีนี้
"เพราะผลพวงวิกฤติเศรษฐกิจ ทำให้เราคาดว่าอัตราการอุปโภคบริโภคในฮ่องกงจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.4% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 6.3%" มูดีส์กล่าว
นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในฮ่องกงจะยังคงมีมากขึ้นเนื่องจากราคาอาหาร เชื้อเพลิง และต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ การที่ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อในฮ่องกงพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ มูดีส์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของฮ่องกงในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 2.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ