สมาคมธ.อังกฤษเผยยอดอนุมัติสินเชื่อเคหะเดือนธ.ค.ร่วงต่ำเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมธนาคารพาณิชย์อังกฤษ (BBA) ระบุในบทวิเคราะห์ด้านตลาดปล่อยกู้จำนองรายเดือนว่า ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาในอังกฤษได้เริ่มปรากฎให้เห็นเด่นชัดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.2550 ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดอนุมัติสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
โดยยอดอนุมัติสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดระดับอุปสงค์ที่อยู่อาศัยในอนาคตปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 42,088 ราย เมื่อเทียบกับระดับ 43,944 รายในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนก่อนหน้านี้ที่ 53,781 ราย ขณะที่วงเงินกู้จำนองบ้านยังคงทรงตัวที่ระดับ 4.7 พันล้านปอนด์สเตอริง เมื่อเทียบกับระดับ 4.6 พันล้านปอนด์สเตอริงในเดือนพ.ย. แต่ยังคงต่ำกว่าระดับเฉลี่ย 6 เดือนก่อนที่ 5.2 พันล้านปอนด์
ทั้งนี้ BBA ระบุว่า ยอดอนุมัติสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านที่ปรับตัวลดลงเป็นประวัติการณ์ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันด้านการเงินจากภาคครัวเรือน และวิกฤติการณ์ในตลาดสินเชื่อที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของธนาคารในการปล่อยเงินกู้
เดวิด ดู๊กส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติจาก BBA กล่าวว่า "ปัจจัยเหล่านี้กำลังส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ราคาบ้านตกลงอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ