อธิบดีกรมส่งสริมการส่งออกเรียกทูตพาณิชย์ประเมินผลกระทบปัญหาซับไพร์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2008 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยเตรียมเชิญทูตพาณิชย์ 53 แห่งทั่วโลกร่วมประชุมในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาซับไพร์ม พร้อมทั้งเตรียมแนวทางแก้ไขไว้รองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
"ตอนนี้ได้ให้การบ้านกับทูตพาณิชย์ให้มุ่งเรื่องการเข้าถึงตลาดใหม่ และผลักดันตัวเลขการขยายตัวทั้งตัวสินค้าและบริการ" นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าว
ส่วนกรณีที่ทีดีอาร์ไอ(สถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาแห่งประเทศไทย) ประเมินว่าการส่งออกไทยในปีนี้น่าจะถดถอยและขยายตัวเพียง 7-8% นั้น นายราเชนทร์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น โดยให้กลับไปถามทีดีอาร์ไอว่ามองจากอะไร แต่กรมส่งเสริมการส่งออกยังคงยืนยันเป้าหมายการส่งออกว่าจะขยายตัวที่ 10-12.5%
อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ยังกล่าวถึงการส่งเสริมและผลักดันธุรกิจการศึกษานานาชาติว่า ในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายการขยายตัวไว้ที่ 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 80,000 ล้านบาท ส่วนจำนวนนักศึกษาต่างชาติก็น่าจะเพิ่มได้ 10% เช่นกัน จากปีก่อนที่มี 26,000 คน ค่าใช้จ่ายคนละ 600,000 บาทต่อปี
ขณะเดียวกัน กรมการส่งเสริมการส่งออกยังสนับสนุนให้นักศึกษาไทยเข้าเรียนหลักสูตรนานาชาติด้วย เพื่อสงวนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดมีนักศึกษาไทยเรียนหลักสูตรนานาชาติแล้วปีละกว่า 70,000 ราย ซึ่งช่วยประหยัดเงินตราได้ 43,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ