เฟดโดนโจมตีในที่ประชุมศก.โลกฐานปล่อยวิกฤติซับไพร์มบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าประสบความล้มเหลวในการควบคุมวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) ในการอภิปรายวันแรกของการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ วันนี้
โดยนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรมว.คลังสหรัฐ วิจารณ์เฟดที่ไม่สามารถป้องกันตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐจากภาวะที่ร้อนแรงเกินไป รวมถึงปล่อยให้ปัญหาในตลาดซับไพร์มส่งผลรุนแรงทางการเงินเพิ่มมากขึ้น
ด้านโจเซฟ สติกลิตซ์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล ชี้ว่าการลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินของเฟดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นการตัดสินใจที่สายเกินไป
แองเจิล เกอร์เรีย เลขาธิการทั่วไปของกลุ่มประเทศองค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐควรดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้วิกฤติใดๆก็ตามเกิดขึ้น
ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณชะลอตัวอันเป็นผลมาจากวิกฤติซับไพร์ม เหล่าผู้ร่วมประชุมจึงเชื่อว่า เศรษฐกิจโลกจะหันไปพึ่งพาประเทศที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น จีน และ อินเดีย มากขึ้นในปีนี้
นักวิจัยรายหนึ่งของจีนกล่าวว่า จีนได้มีการกระจายหุ้นส่วนการค้าให้มีความหลากหลาย ดังนั้นจีนจึงไม่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของอินเดียก็แสดงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ