ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลัง ECB ส่งสัญญาณยังไม่ลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าเศรษฐกิจสหัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย และหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในระยะนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4760 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.4593 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1.9745 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9526 ดอลลาร์ต่อปอนด์
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 106.79 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 105.75 เยนต่อดอลลาร์
ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันหลังจากนายอเล็กซ์ เวเบอร์ หนึ่งในคณะกรรมการอีซีบี ได้ออกมาย้ำมุมมองเดียวกันกับนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี ว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย ซึ่งการแสดงความคิดเห็นที่สอดคล้องกันเช่นนี้ ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอีซีบีจะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยตามเฟด
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีมติในที่ประชุมฉุกเฉิน ให้ลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.75% สู่ระดับ 3.50% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงอีก 0.75% สู่ระดับ 4.00% เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย และเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ตลาดหุ้นร่วงทั่วโลก อันเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินของเฟดทำให้ธนาคารกลางหลายปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามทันที อาทิ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางฮ่องกง และธนาคารกลางคูเวต และทำให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่หลายแห่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (prime rate) ลงด้วย ซึ่งรวมถึง ธนาคาร HSBC และ ซิตี้แบงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ