มูดีส์ประกาศลดอันดับเครดิตด้านสถานะการเงินของ"ซอคเจน"หลังพบปัญหาฉ้อโกง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับเครดิตด้านสถานะทางการเงินของธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของฝรั่งเศส ลงสู่ระดับ 'B-' จากเดิมที่ระดับ 'B' หลังจากมีข่าวว่า ซอคเจนตรวจพบการฉ้อโกงของเทรดเดอร์ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับธนาคารเป็นวงเงินสูงถึง 4.9 พันล้านยูโร (7.16 พันล้านดอลลาร์)
นอกจากนี้ ซอคเจนได้ประกาศตั้งสำรองหนี้สูญ 2.05 พันล้านยูโรซึ่งเป็นผลมาจากภาวะสินเชื่อตึงตัวทั่วโลก และระบุว่าธนาคารจะเพิ่มทุนอีก 5.5 พันล้านยูโรเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับงบดุลบัญชีของธนาคาร
ทั้งนี้ มูดีส์คาดการณ์ว่า ซอคเจนจะมีตัวเลขขาดทุนสุทธิในไตรมาส 4 เป็นวงเงินที่สูงมาก อย่างไรก็ตาม มูดีส์ยังมีมุมมองในแง่บวกที่ว่า ซอคเจนยังคงมีสามารถในการทำกำไรได้บ้างในปีที่ผ่านมา
"แค่เพียงการตั้งสำรองหนี้สูญเนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อนั้น ไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้มูดีส์ปรับลดอันดับเครดิตในครั้งนี้ แต่มูดีส์นำปัญหาการฉ้อโกงที่เพิ่งเกิดขึ้นล่าสุดของซอคเจนมาเป็นปัจจัยประกอบการพิจารณาด้วย เพราะปัญหาการฉ้อโกงซึ่งมีมูลค่าความเสียหายเป็นวงเงินสูงมากในครั้งนี้จะส่งผลกระบอย่างรุนแรงต่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานของซอคเจน ซึ่งมูดีส์จะติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด" มูดีส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ