ธ.กลางเกาหลีใต้เผย GDP ไตรมาส4 ปี50 พุ่งขึ้น จากยอดส่งออก-ลงทุนสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 ซึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนจากภาคธุรกิจส่งออกที่สดใส และภาคการลงทุนที่แข็งแกร่ง 
แม้ว่าจะเกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกหลายประการ อาทิ ความหวั่นวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสี่ในเอเชียยังคงแข็งแกร่งอยู่ในขณะนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4 ขยายตัวขึ้น 1.5% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งเหนือระดับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัวขึ้นประมาณ 1.2-1.3% หลังจากที่ GDP ไตรมาส 3 โตขึ้น 1.3%
นอกจากนี้ GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวขึ้น 5.5% จากปีที่ผ่านมาเหนือระดับคาดการณ์ที่ 5.2-5.3% ขณะที่ตลอดทั้งปี 2550 เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 4.9% เมื่อเทียบกับระดับ 5.0% ในปี 2549
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังไม่ค่อยมีมุมมองในเชิงบวกต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้มากนัก เนื่องจากยังมีความกังวลถึงผลกระทบที่มาเป็นระลอกๆจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ ซึ่งธนาคารคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงแตะ 4.7%
ขณะเดียวกันตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางต่ำกว่าที่สถาบันวิจัยภาคเอกชนคาดไว้ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 5.0-5.1% เนื่องจากเชื่อว่า เกาหลีใต้จะมีภาคการลงทุนที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลจากการใช้นโยบายเอื้อต่อภาคธุรกิจของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังให้ดีขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ