ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะยูโรแข็งค่าขานรับข้อมูลศก.สดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (25 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนให้น้ำหนักต่อข้อมูลเศรษฐกิจในยุโรปที่แข็งแกร่ง และความต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หลังจากที่เห็นว่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบกับเงินเยน จนทำให้นักลงทุนหันกลับเข้ามาในตลาดเพื่อทำธุรกรรม carry trade
จากความเป็นไปได้ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในที่ประชุมวันที่ 30 ม.ค.นี้ หลังจากที่เฟดได้ประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินลง 0.75% ในสัปดาห์นี้ได้เป็นปัจจัยที่หนุนเงินสกุลยูโรแข็งค่าขึ้น ขณะที่ข้อมูลจากผลสำรวจ IFO ของเยอรมนีที่แข็งแกร่งเกินคาด และความคิดเห็นของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มีความชัดเจนก็ส่งผลดีต่อเงินยูโรด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะ 107.18 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.85 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวแตะระดับ 1.4756 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4745 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์ก
นางแซลลี่ อัลด์ นักวิเคราะห์จาก ANZ Investment Bank กล่าวว่า "ตลาดได้ซึมซับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าทางธนาคารมีความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กลายเป็นปัจจัยที่หนุนสกุลเงินยูโรให้แข็งค่าขึ้น ขณะที่เงินสกุลเยนของญี่ปุ่นยังขาดปัจจัยหนุน หลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ