พนักงานธนาคารอินเดียนับล้านประท้วงหยุดงาน คาดกระทบตลาดหุ้นอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพพนักงานธนาคารของอินเดีย (UFBU) ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารและพนักงานของธนาคารในอินเดีย ได้เปิดฉากประท้วงนัดหยุดงานในวันนี้ เพื่อคัดค้านการควบรวมกิจการของธนาคารพาณิชย์ของรัฐบาล พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง
นายวิชวัส อูทากี คณะกรรมการกลางสมาคมพนักงานธนาคารแห่งอินเดีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ UFBU กล่าวกับผู้สื่อข่าวของธอมสัน ไฟแนนเชียลว่า "พนักงานธนาคารกว่า 1 ล้านคนทั้งในภาครัฐและเอกชน จะรวมตัวกันหยุดงานประท้วงในวันนี้ ซึ่งธนาคารเหล่านี้ได้แก่ ธนาคาร HSBC, ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, ซิตี้แบงค์, บีเอ็นพี พาริบาส์ และเอบีเอ็น แอมโร"
เงื่อนไขที่กลุ่มผู้ประท้วงใช้ต่อรองครั้งนี้คือ ยับยั้งการควบรวมกิจการของบริษัทอินเดียน แบงค์ แอสโซซิเอชัน (IBA) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลที่เป็นตัวแทนของแบงค์พาณิชย์ 150 แห่งในอินเดีย โดยกล่าวว่า การควบรวมกิจจะส่งผลในด้านลบต่อการบริหารจัดการ
ด้านคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียเกรงว่า เหตุการณ์ประท้วงในวันนี้จะส่งผลกระทบ จึงประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดในส่วนของการทำธุรกรรมเคลียร์ริ่งและการชำระหนี้ แต่การซื้อขายทั่วไปในตลาดหุ้นยังคงดำเนินไปตามปกติ
ทั้งนี้ นายอูทากีคาดว่า การประท้วงในวันนี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตร และตลาดปริวรรตเงินตราของอินเดีย และจะส่งผลต่อการทำธุรกรรมเคลียร์ริ่งของสาขาธนาคารทั่วประเทศกว่า 16,000 แห่ง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ