รายงาน BOJ ชี้ที่ประชุมจับตาความเสี่ยงฉุดศก.ขาลง ก่อนพิจารณาดบ.ในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจได้กล่าวย้ำในที่ประชุมเมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารจะให้ความสำคัญกับการจับตาปัจจัยเสี่ยงที่ฉุดให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ช่วงขาลงอันเป็นผลจากวิกฤติสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาอย่างใกล้ชิดมากขึ้น พร้อมทั้งจะจับตาความเสี่ยงที่ฉุดให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะชะลอตัว อันเป็นผลจากการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอ
รายงานระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีความเห็นที่จะยึดความคิดพื้นฐานของธนาคารในการพิจารณากำหนดนโยบายการเงินในอนาคตต่อไป
ในรายงานก่อนหน้าที่จะมีการประชุมเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า บีโอเจจะค่อยๆปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและสถานการณ์ด้านราคาสินค้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในที่ประชุมเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค.2550 บอร์ดบีโอเจได้มีมติเป็นเอกฉันท์ต่อข้อเสนอของนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการบีโอเจให้คงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ระดับเดิมที่ 0.5% โดยให้เหตุผลว่า ทางบีโอเจต้องการเวลามากกว่านี้ เพื่อที่จะประเมินว่าสถานการณ์เลวร้ายในตลาดสินเชื่อและตลาดการเงิน รวมถึงปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไรบ้าง
ทั้งนี้ รายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.บ่งชี้ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายได้มีความคิดเห็นว่า การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐที่ฉุดรั้งให้เศรษฐกิจซบเซาและชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องนั้นได้ปรากฎให้เห็นอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ