นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติมาเลเซียยังไม่ลดดบ.ตาม FED เหตุเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในมาเลเซียคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า เนื่องจากเงินเฟ้อในประเทศยังคงอยู่ในระดับที่คุกคามเศรษฐกิจ
"เราคาดว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะยังไม่ดำเนินการตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงถึง 0.75% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อยับยั้งไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยลง" ซูไฮมี อิลเลียส หัวหน้านักวิเคราะห์จากอาเซ็มแบงเกอร์ส อินเวสท์เมนท์ แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารในเครือของเมย์แบงค์ ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของมาเลเซีย กล่าว
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดทำให้ช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและมาเลเซียลดน้อยลง และมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมปลายเดือนนี้ ซึ่งหากเป็นตามที่คาดการณ์ก็จะทำให้อัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียอยู่ในระดับสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ
"ในปี 2544 ธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยตามเฟดทันทีเพราะในเวลานั้นเศรษฐกิจมาเลเซียถดถอยตามเศรษฐกิจโลกและสหรัฐ แต่ขณะนี้เราเชื่อว่าเศรษฐกิจมาเลเซียสามารถรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ได้ เพราะเราได้ประโยชน์จากความต้องการภายในประเทศที่ยังแข็งแกร่ง ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่พุ่งสูงขึ้น" นายอิลเลียสกล่าว
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลข GDP ของมาเลเซียในปี 2550 จะออกมาสอดคล้องกับที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 6% หลังจากขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดที่ระดับ 6.7% ในไตรมาส 3 โดยธนาคารกลางมาเลเซียจะเปิดเผยตัวเลข GDP ประจำปี 2550 ในเดือนหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ