ทำเนียบขาว-สภาคองเกรส ประกาศมาตรการกระตุ้นศก.มูลค่า 1.5 แสนล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีบุชและสภาคองเกรส มีมติเห็นชอบร่วมกันให้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และให้คำมั่นว่าจะเพิ่มงบประมาณที่ใช้ในมาตรการดังกล่าวก่อนที่จะให้บุชเซ็นอนุมัติ 
"มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ชนชั้นกลางมีเงินใช้มากขึ้น โดยคนกลุ่มนี้จะใช้เงินที่ได้มาในทันที ส่งผลให้อุปสงค์ในตลาดมีการขยายตัวขึ้น" แนนซี่ เพโลซี ประธานสภาคองเกรสกล่าว
ในขณะเดียวกัน บุชกล่าวว่า "ประเทศของเรากำลังต้องการการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้เร็วที่สุด"
ด้านนายพอลสันซึ่งเป็นผู้นำการเจรจาของทำเนียบขาวเห็นว่าการลงมติในวันนี้เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น โดยกล่าวว่า "ยังมีอะไรอีกมากที่เราต้องทำ และเราพร้อมที่จะทำงานร่วมกับวุฒิสภา"
มาตรการดังกล่าวเรียกร้องให้สภาคองเกรสเห็นชอบกับการคืนภาษี 600 ดอลลาร์ต่อคน และ 1,200 ดอลลาร์ต่อคู่สมรส นอกจากนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองยังได้ภาษีคืนต่างหากอีก 300 ดอลลาร์ต่อบุตรหนึ่งคน
อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวไม่นับรวมเงินสนับสนุนสำหรับผู้ว่างงานหรือกองทุนสำหรับคูปองแลกอาหาร ซึ่งเป็นมาตรการที่พรรคเดโมแครทเสนอ และสมาชิกวุฒิสภาอาจเพิ่มเติมเข้าไปในภายหลัง
คณะวุฒิสภาคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติภายใน 2 สัปดาห์ นอกจากนั้นจะมีการพิจารณาว่าควรมีมาตรการเพิ่มเติมใดๆหรือไม่ ในการประชุมคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านการคลังในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ