โพลล์บลูมเบิร์ก-แอลเอไทม์ส เผย ชาวอเมริกันเชื่อเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โพลล์สำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวบลูมเบิร์กและหนังสือพิมพ์ ลอสแองเจลิส ไทม์ส เปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยมีเพิ่มขึ้น และประชาชนต้องการให้พรรคเดโมแครทแก้ปัญหาดังกล่าวมากกว่าประธานาธิบดีบุช
2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในสภาพย่ำแย่ เพิ่มขึ้นจาก 56% ในการสำรวจเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นทัศนคติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 โดยส่วนมากเห็นว่าการลดภาษีชั่วคราวเป็นมาตรการที่ได้ผลที่สุดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ในขณะเดียวกัน เกือบ 8 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 71% ในเดือนธ.ค. และมีเพียง 16% ที่ไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะที่อีกเกือบ 4 ใน 10 คนเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐต้องถดถอยแน่นอน
ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 51% เชื่อว่าพรรคเดโมแครทสามารถแก้ปัญหาได้ดีกว่ารัฐบาลของบุช ซึ่งได้คะแนนสนับสนุนจากผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 29%
แม้ชาวอเมริกันส่วนมากจะมีมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ แต่กว่า 2 ใน 3 ของทั้งหมดระบุว่าสภาพการเงินของตนอยู่ในระดับมั่นคงหรือมั่นคงมาก โดยกว่า 6 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งมีรายได้ในครัวเรือนมากกว่า 100,000 ดอลลาร์ กล่าวว่าจะใช้เงินเท่าเดิมในอีก 6 เดือนข้างหน้า ส่วนอีก 1 ใน 4 คิดว่าจะใช้เงินน้อยลง
เมื่อถูกถามว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย เกือบ 2 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าเป็นเพราะบุช ในขณะที่อีก 15% กล่าวว่าเป็นเพราะผู้กู้ยืมเงินซื้อบ้านที่ไม่มีความสามารถในการผ่อนบ้าน
ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใหญ่ 1,541 คนทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 18-22 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีความคลาดเคลื่อนจากการสุ่มตัวอย่างบวกลบไม่เกิน 3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ