IMF คาดเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพแต่ไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตราจังหวะที่ต่ำกว่าศักยภาพในปีนี้ แต่จะไม่ชะลอตัวลงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย
มาซู้ด อาเหม็ด ผู้อำนวยการฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไอเอ็มเอฟกล่าวในการแถลงข่าวว่า เรายังคงเห็นแนวโน้มการขยายตัวที่ต่ำกว่าศักยภาพในเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากจุดเริ่มต้นที่ดีของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกำไรที่อยู่ในระดับสูง รายได้ภาคครัวเรือนและบริษัทเอกชนที่แข็งแกร่ง ช่วยรับประกันได้ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐจะอยู่ในจุดยืนที่ดีแม้ว่าวิกฤตซับไพรม์จะเกิดขึ้นเมื่อช่วงสิ้นสุดฤดูร้อนที่แล้วก็ตาม
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอาเหม็ดกล่าวว่า มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงขาลง แต่สถานการณ์โดยรวมส่วนใหญ่แล้วถือว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในช่วงเวลาของการขยายตัวที่ต่ำกว่าศักยภาพ
ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟจะเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐและการขยายตัวเศรษฐกิจโลกประจำปี 2551 สัปดาห์หน้า จากเดิมที่มีกำหนดจะเปิดเผยรายงานในวันนี้ เนื่องจากมีสถานการณ์ในตลาดเงินและนโยบายต่างๆเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้หลายเรื่อง
อาเหม็ดกล่าวถึงการตัดสินใจลดดอกเบี้ย 0.75% ลงสู่ระดับ 3.5% ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เป็นการดำเนินการที่เหมาะสมและมีประโยชน์ เรามองว่าราคาในตลาดเงินนั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์เรื่องการลดดอกเบี้ยในอนาคต และเรามั่นใจว่าเฟดจะมีการตอบสนองต่อสถานการณ์ใหม่ๆ ปัจจัยพื้นฐานและสถานการณ์ทางการเงินใหม่ๆอย่างเหมาะสม
สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทีมบริหารประธานาธิบดีบุชนั้น นายอาเหม็ดกล่าวว่า เป็นมาตรการที่มีเป้าหมายและออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม และจะเป็นมาตรการที่มีประโยชน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ