ผู้ว่าBOJ เมินสภานิติบัญญัติแนะลดดบ.ตามเฟด แจงนโยบายการเงินเหมาะสมแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ไม่สนใจข้อเรียกร้องให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยชี้แจงว่า นโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในขณะนี้เพียงพอที่จะช่วยประคับประคองให้เศรษฐกิจในประเทศทรงตัวในระดับที่แข็งแกร่งต่อไปได้
"หน้าที่หลักของธนาคารกลาง คือ เลือกใช้นโยบายต่างๆที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจผ่านการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ และประเมินว่าเมื่อไหร่จะมีสัญญาณของวิกฤติการณ์ต่างๆเกิดขึ้น" นายฟูกูอิกล่าวในรัฐสภา
ทั้งนี้ ความคิดเห็นของนายฟูกูอิมีขึ้นในการตอบคำถามกับสภานิติบัญญัติจากพรรครัฐบาล ที่ได้แสดงความคิดขัดแย้งขึ้นมาว่า บีโอเจควรจะเร่งดำเนินการตามเฟดที่ได้ประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินในสัปดาห์นี้โดยเร็ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประชุมบีโอเจได้มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมไว้ที่ 0.50% ซึ่งทำให้ขณะนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ทั่วโลก
ขณะที่เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา เฟดได้ประชุมฉุกเฉินและประกาศลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.75% ท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
"บีโอเจควรลดอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกับเฟด เนื่องจากราคาหุ้นที่ตกต่ำและภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ชัดเจนอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้" นายโคโซ ยามาโมโตะ สมาชิกสภานิติบัญญัติกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายฟูกูอิไม่สนใจข้อเสนอแนะดังกล่าว โดยแย้งว่า ในปีงบประมาณต่อจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้สูงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากราคาสินค้าที่ยังทรงตัว ซึ่งจากนโยบายการเงินที่ได้ใช้อยู่ในขณะนี้ทำให้เรามั่นใจอย่างยิ่งว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นทรงตัวต่อไปได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ