สป.แนะลดดอกเบี้ยกระตุ้นบริโภคในก่อนปัญหา ศก.ลุกลามกระทบสถาบันการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 25, 2008 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวรพล โสคติยานุรักษ์ รองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) เปิดเผยว่า ก่อนที่ปัญหาซับไพรม์จะขยายวงกว้างลุกลามจนส่งผลกระทบให้สถาบันการเงินต้องปิดตัวลง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ควรเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด และอาจใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งควรจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.5-0.75% ในไตรมาสที่ 2-3 เพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ
ส่วนผลกระทบจากปัญหาซับไพรม์ของสหรัฐที่เห็นว่า ยังคงยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วยนั้นยิ่งทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามายังแถบภูมิภาคเอเชียและไทยมากขึ้นจนส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งขณะนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 15% แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกับภูมิภาค เช่น จีน, มาเลเซีย, สิงคโปร์ ที่แข็งค่าขึ้นประมาณ 13-14%
สำหรับการวางตัวให้ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) รับตำแหน่ง รมว.คลัง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รับตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ นั้น โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าทั้ง 2 คน เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่จะเข้ามาบริหารประเทศด้านเศรษฐกิจได้ แต่คงต้องมีทีมงานที่มีความสามารถเข้ามาร่วดูแลด้วย โดยเฉพาะการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจ
เนื่องจากรูปแบบเศรษฐกิจในปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้น โดยมีความสำคัญทั้งในส่วนของตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาบริหารประเทศต้องมีความรู้ในรอบด้าน
นายวรพล กล่าวด้วยว่า สป.เตรียมจะเสนอต่อรัฐบาลใหม่ถึงแนวทางการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การแก้ไขปัญหาความยากจน และการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ