ดอลลาร์เทียบยูโร/เยนทรงตัวที่ตลาดเอเชียบ่ายนี้ รอเฟดประชุมสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (25 ม.ค.) ก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมกันในสัปดาห์หน้า
"ตลาดกำลังคาดหวังว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง แต่ยังเสียงแตกว่าจะลดมากน้อยขนาดไหน" มาร์ก วาน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าว
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เฟดสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยถึง 0.75% ก่อนการประชุมซึ่งจะมีขึ้นตามกำหนดในวันที่ 29-30 ม.ค.นี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยกระตุ้นให้ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายวันพุธ และตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวานนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 107.15 เยน/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับ 107.18 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดซิดนีย์เช้านี้ ส่วนเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4750 ดอลลาร์/ยูโร อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับ 1.4756 ดอลลาร์/ยูโร
นายวานกล่าวว่า เฟดน่าจะลดดอกเบี้ยอีก 0.25%
"ผมไม่คิดว่ามีความจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยถึง 0.50%" เขากล่าว
คอลลัม เฮนเดอร์สัน จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มที่จะแตะ 106 เยน และเงินยูโรจะแตะ 1.490 ดอลลาร์ ณ สิ้นสุดไตรมาสนี้ โดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่น่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่มีแนวโน้มว่าจะปรับลดลงมากกว่า แม้ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารจะออกมาแสดงความเห็นว่าจะยังยึดนโยบายเดิม
ทั้งนี้ ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีกล่าวเมื่อวันพุธว่า เขาจะยึดมั่นกับนโยบายควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และจะไม่ลดดอกเบี้ยตามเฟด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ