สิงคโปร์เตรียมทุ่มงบ 2 หมื่นล้านดอลล์สิงคโปร์ยกระดับทางรถไฟทั่วปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเรย์มอนด์ ลิม รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ กล่าวว่า  สิงคโปร์จะใช้งบประมาณราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ยกระดับเครือข่ายทางรถไฟสาธารณะ โดยจะมีการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ 2 สาย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2561 และ 2563 ตามลำดับ โดยทางรถไฟสายทอมสันจะสามารถรองรับขบวนรถไฟที่วิ่งให้บริการระหว่างเขตใจกลางธุรกิจและรัฐทางภาคเหนือ ขณะที่ทางรถไฟสายตะวันออกจะอยู่ในเส้นทางตะวันออกไปยังชางจี
ทั้งนี้ จะมีการต่อขยายเส้นทางรถไฟ 2 เส้นทางจากที่มีอยู่เดิม 3 เส้นทางด้วย การขยายทางรถไฟสายเหนือ-ใต้อีก 1 กิโลเมตรจะเชื่อมต่อไปยังเขตมารีน่า เบย์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ และเป็นบริเวณที่มีแนวโน้มว่าจะมีการก่อสร้างท่าเรือแห่งที่ 2 ในช่วงต้นปีหน้า ส่วนการสร้างส่วนต่อขยายเส้นทางรถไฟสายตะวันออก-ตะวันตกจะสิ้นสุดลงที่เมืองทูอัส ซึ่งเป็นพรมแดนข้ามไปยังมาเลเซีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายลิมกล่าวว่า รัฐบาลมองว่าโครงการทางรถไฟเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนเพิ่มเติม เพื่อรับประกันว่าโครงสร้างการขนส่งของสิงคโปร์จะสามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและประชากรที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นได้
ขณะเดียวกัน ทางรถไฟสายเซอร์เคิล ความยาว 33 กิโลเมตรซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนั้น จะสามารถเปิดให้บริการได้ก่อนกำหนด 1 ปี ในปี 2552 ส่วนทางรถไฟสายดาวทาวน์ระยะทาง 40 กิโลเมตรที่รัฐบาลสิงคโปร์ได้ประกาศไว้เมื่อปลายเดือนเม.ย.จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2559 แทนที่จะเป็น 2551
รมว.คมนาคมกล่าวว่า เมื่อนับรวมทางรถไฟที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างแล้ว ทางรถไฟสายใหม่ๆจะทำให้เครือข่ายทางรถไฟของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปัจจุบันที่มีความยาวที่ระดับ 138 กิโลเมตร เป็น 278 กิโลเมตร ในปี 2563 และคาดว่าเครือข่ายทางรถไฟจะสามารถรองรับการเดินทางได้ถึง 3 เท่า เพิ่มขึ้นจาก 1.4 ล้านคนต่อวัน เป็น 4.6 ล้านคนในปี 2563

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ