นักวิเคราะห์ชี้ BOJ ไม่ขึ้นดอกเบี้ยแม้ CPI พื้นฐานเดือนธ.ค.ขยายตัวมาก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ของญี่ปุ่นขยายตัวเกินคาดในเดือนธ.ค. เป็นผลมาจากราคาสินค้าปรับสูงขึ้นมากกว่าเป็นเพราะอุปสงค์ในประเทศขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น ดังนั้นธนาคารกลางญี่ปุ่นจึงไม่ใช้เหตุผลดังกล่าวในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ววันนี้ 
ในช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเดือนธ.ค.ขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ 0.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มากกว่าที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ที่ 0.6% และนับเป็นการปรับเพิ่มรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2541 ซึ่งมีการขยายตัวที่ระดับ 1.8% โดยได้รับแรงหนุนหลักจากราคาพลังงานและอาหารที่ปรับเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน แต่นับรวมราคาพลังงาน
ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภครวม (Overall CPI) เดือนธ.ค.มีการขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ 0.7% หลังขยายตัว 0.6% ในเดือนพ.ย.
นักวิเคราะห์เชื่อว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่มีอิทธิพลใดๆที่จะทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นขึ้นดอกเบี้ย ยิ่งไปกว่านั้นธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจใช้เหตุผลดังกล่าวในการไม่ขึ้นดอกเบี้ยด้วย
เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% เป็นครั้งที่ 13 ติดต่อกัน ตามที่มีการคาดการณ์ในวงกว้าง โดยหลังการประชุม นายโทชิฮิโกะ ฟุกุอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า ทางธนาคารจะจับตาดูเศรษฐกิจขาลงอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตลาดโลกกำลังผันผวนและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกก็ยังขาดความแน่นอน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ