แบงค์ชาติฝรั่งเศสฟุ้งระบบธนาคารในปท.ยังแกร่งแม้"ซอคเจน"เกิดกรณีอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสเตียน โนเยอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสกล่าวว่า ระบบการธนาคารของฝรั่งเศส "มีความแข็งแกร่งมาก" แม้ทั่วโลกเผชิญกับวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) ก็ตาม 
"เราไม่กังวลเรื่องการขาดทุนในตลาดซับไพรม์ของธนาคารฝรั่งเศส เรารู้ดีว่าการขาดทุนในตลาดซับไพรม์เป็นอย่างไร แต่จนถึงขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ของฝรั่งเศสที่ขาดทุนในตลาดซับไพรม์มีน้อยมาก และการขาดทุนในทุกประเทศก็มีน้อยมากด้วย"
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของฝรั่งเศส เปิดเผยตัวเลขขาดทุนและกรณีการฉ้อโกงของเทรดเดอร์ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับธนาคารเป็นวงเงินสูงถึง 4.9 พันล้านยูโร (7.16 พันล้านดอลลาร์) นั้น นายโนเยอร์กล่าวว่า "แม้แต่ซอคเจนก็ยังมีสถานะที่แข็งแกร่งในขณะนี้ เพราะบัญชีของซอคเจนโปร่งใสมาก"
ทั้งนี้ นายโนเยอร์กล่าวว่า เขาไม่วิตกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในธนาคารซอคเจน เพราะเชื่อว่าธนาคารมีความสามารถมากพอที่จะจัดการกับเรื่องนี้ได้ นอกจากนี้ เขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะจับตาดูกระบวนการกำกับดูแลด้านการธนาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้การฉ้อโกงในทำนองเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ