ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงคาด บรรยากาศการลงทุนปีนี้ค่อนข้างลำบาก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายโจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) เปิดเผยว่า บรรยากาศการลงทุนของฮ่องกงในปีนี้จะดำเนินไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะซบเซา โดยแนะนำให้นักลงทุนมีความระมัดระวังและบริหารความเสี่ยงอย่าง "รอบคอบ"
"ตลาดโลกมีความผันผวนอย่างเห็นได้ชัด ทั่วโลกเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติซับไพร์มยังคงมีอยู่" นายยัมกล่าวในเว็บไซต์ของธนาคารกลาง
ตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงหนักที่สุดระหว่างวันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต่างเทขายหุ้นด้วยเกรงว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก
"เห็นได้ชัดว่าตลาดการเงินมีความผันผวนอย่างหนักทั้งที่ยังไม่หมดเดือนม.ค.ด้วยซ้ำ นักลงทุนจึงควรระมัดระวังให้มาก" นายยัมกล่าว "มีแนวโน้มว่าความผันผวนซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจะดำเนินต่อไปอีกพักใหญ่"
ตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงกว่า 26% นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดที่เกือบ 32,000 จุด เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ปีที่แล้ว จากความวิตกที่ว่าจีนอาจเลื่อนระยะเวลาการอนุญาตให้นักลงทุนจีนสามารถซื้อหุ้นในตลาดฮ่องกงได้โดยตรง ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความพยายามของจีนในการใช้นโยบายทางการเงินเพื่อควบคุมการลุกลามของวิกฤติซับไพร์มและการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน
"ผมคิดว่าบรรยากาศการลงทุนในปีนี้จะเป็นไปด้วยความยากลำยาก จึงขอแนะนำให้ทุกท่านบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้" นายยัม กล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางฮ่องกงลดดอกเบี้ยลงทั้งหมด 1.75% นับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ตามการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ