นักวิเคราะห์คาดแนวโน้มผลผลิตอุตฯสิงคโปร์ปีนี้ซบเซา จากศก.สหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนธ.ค.2550 ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ขณะที่แนวโน้มผลผลิตอุตสาหกรรมปีนี้ยังคงซบเซา จากปัจจัยเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ
คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 1.7% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ลดลง 0.5% ในเดือนพฤศจิกายน โดยภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ยังซบเซาจากยอดการผลิตที่ชะลอตัวลง 3.3% ขณะที่ภาคการแพทย์ชีวภาพทรุดตัวลงถึง 34% ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมในเขตเมืองขยับขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งต่ำกว่าที่รัฐบาลคาดไว้ว่าจะไต่ระดับขึ้นมา 0.5%
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะยังคงทรุดตัวลงเลวร้ายมากขึ้นจากอุปสงค์สินค้าที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ถ้าหากว่าสหรัฐซึ่งเป็นตลาดส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเอเชียเข้าสู่ภาวะถดถอย
"เราอาจจะยังเห็นตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่ลดลงเป็นตัวแดงในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า" คิท เว่ย เฉิง นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าว
"กลุ่มนักวิเคราะห์ของเราคาดว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในไตรมาสแรกจะชะลอตัวลง และคาดว่า ยอดการนำเข้าของสหรัฐจะยังไม่กระเตื้องขึ้นตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งภาวะดังกล่าวสามารถบ่งชี้ได้ว่า แนวโน้มการส่งออกและการขยายตัวด้านการผลิตของสิงคโปร์จะหดหายตามไปด้วย"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดส่งออกภายในประเทศไม่นับรวมน้ำมันในเดือนธ.ค.ที่ปรับตัวลดลงสอดคล้องกับระดับคาดการณ์ที่ 4.5% นั้นเปรียบเสมือนสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ