มหาเศรษฐี "บัฟเฟตต์" ใจบุญบริจาคหุ้นมูลค่า 14.31 ล้านให้การกุศล

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 26, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้บริจาคหุ้นในบริษัทของเขา คิดเป็นมูลค่าราว 14.31 ล้านดอลลาร์ให้แก่มูลนิธิเพื่อการกุศลต่างๆ ตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
สำนักข่าวะอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า บัฟเฟตต์ได้เปิดเผยเรื่องการบริจาคหุ้น Class B ของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ในเอกสารที่บริษัทได้ส่งมอบต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุว่า องค์กรใดที่บัฟเฟตต์ได้บริจาคหุ้นให้ไป
โดยหุ้น B จำนวน 3,090 หุ้นได้ถูกแจกจ่ายออกไประหว่างวันที่ 28 สิงหาคม ถึงปลายปีที่แล้ว
บัฟเฟตต์กล่าวว่า เขามีแผนที่จะมอบหุ้นทั้งหมดของเขาในเบิร์กเชียร์ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 6.06 หมื่นล้านปอนด์ ณ ราคาปิดตลาดวันศุกร์ ให้แก่การกุศลต่อไป
ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของมหาเศรษฐีวัย 77 ปีรายนี้ จะกระจายไปยังมูลนิธิเพื่อการกุศล 5 แห่ง โดยเฉพาะมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ที่เขาตั้งใจว่าจะมอบหุ้นให้เป็นจำนวน 10 ล้านหุ้น นอกจากนี้ยังจะบริจาคหุ้นจำนวน 1 ล้านหุ้นเข้ามูลนิธิซูซาน ทอมสัน บัฟเฟตต์ ซึ่งตั้งชื่อเป็นเกียรติให้แก่ภรรยาของเขา และจำนวน 350,000 หุ้นจะไปถึงมูลนิธิอื่นๆอีก 3 แห่งที่ดำเนินการโดยลูกๆ 3 คนของเขา
ทั้งนี้ บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในโอมาฮา เป็นเจ้าของกิจการมากกว่า 60 บริษัทในธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจประกัน เฟอร์นิเจอร์ พรม อัญมณี ร้านอาหาร ฯลฯ โดยมีการลงทุนหลักๆในบริษัท โคคา โคล่า และ เวลส์ ฟาร์โก้ แอนด์ โค เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ