ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร ขณะนลท.จับตาประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากนักในการประชุมวันที่ 29-30 ม.ค.นี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.4673 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4760 ดอลลาร์ต่อยูโร ส่วนค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9813 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9745 ดอลลาร์ต่อปอนด์
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 107.00 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.79 เยนต่อดอลลาร์
นายโรเบิร์ต ลินช์ นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านสกุลเงินจากธนาคาร HSBC ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "นักลงทุนจับตาดูข่าวที่ว่า นายเจโรม เคอร์วีล เทรดเดอร์ด้านการซื้อขายล่วงหน้าของธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ได้ฉ้อโกงธนาคารเป็นวงเงินสูงถึง 4.9 พันล้านยูโร หรือ 7.16 พันล้านดอลลาร์"
"นักลงทุนจับตาดูผลที่จะตามมาหลังจากเกิดกรณีการฉ้อโกงเงินมหาศาลที่ธนาคารซอคเจน ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส และจับตาดูผลการประชุมเฟด อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มคาดว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากนักในประชุมปลายเดือนนี้" นายลินช์
รายงานระบุว่า นายคริสเตียน โนเยอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส ไม่ได้แสดงความวิตกกังวลต่อข่าวการฉ้อโกงในธนาคารซอคเจน โดยเขาเชื่อว่าธนาคารมีความสามารถมากพอที่จะจัดการกับเรื่องนี้ได้ พร้อมกับยืนยันว่าจะจับตาดูกระบวนการกำกับดูแลด้านการธนาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้การฉ้อโกงในทำนองเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ