นักวิเคราะห์คาดยอดเกินดุลการค้าอินโดฯเดือนธ.ค.พุ่งเหตุยอดนำเข้าชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียในเดือนธ.ค.2550 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากอินโดนีเซียมียอดการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่การนำเข้าชะลอตัวลง 
โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ 5 ใน 6 คนคาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียจะขยายตัวขึ้น ขณะที่มีนักวิเคราะห์เพียง 1 รายที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ระหว่าง 9.3 พันล้าน-1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์ 3 รายคาดว่า ยอดส่งออกจะสูงกว่าในเดือนก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 2 รายคาดว่า การส่งออกจะชะลอตัวลง และมีเพียง 1 รายที่คาดว่ายอดส่งออกจะย่ำฐานทรงตัวที่ระดับเดิม ขณะที่คาดว่ายอดนำเข้าสินค้าจะอยู่ในกรอบ 6.1-7.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยในเดือนพ.ย.2550 ยอดส่งออกของอินโดนีเซียปรับตัวลดลง 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแตะที่ 9.81 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.025 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 20.5% แตะที่ 7.54 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ระดับ 2.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับระดับ 3.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค.2550
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจะรายงานตัวเลขเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียในวันศุกร์หน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ