จีนย้ำจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับประกันความมั่นคงด้านพลังงานและถ่านหิน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ย้ำว่า คณะกรรมการฯจะดำเนินการเพื่อรับประกันเรื่องการจัดหาถ่านหิน ไฟฟ้า น้ำมัน และบริการขนส่งว่าจะไม่ประสบปัญหาติดขัดใดๆในปีนี้ แม้ว่าหน่วยงานจะมีความยากลำบากในการดำเนินการเพื่อรับประกันด้านอุปทานพลังงานดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆก็ตาม 
ในปีนี้ ภาวะวิกฤตด้านพลังงานเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เนื่องจากปัญหาติดขัดด้านการขนส่ง ภาวะอุปทานและอุปสงค์ที่ไม่สมดุลอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยถ่านหินสำรองของจีนมีปริมาณน้อยลงในขณะที่เกิดพายุหิมะในพื้นที่ภาคกลางและตะวันออก โดยเฉพาะมณฑลกุยโจว หูหนาน หูเป่ย และกวางตุ้ง ส่งผลให้ทางการต้องปิดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและการจัดส่งกระแสไฟฟ้าในภูมิภาคดังกล่าว
นายชู หงเหริ่น รองผู้อำนวยการ NDRC กล่าวว่า รัฐบาลจะเพิ่มการผลิตถ่านหินเพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของโรงไฟฟ้าหลักๆ และจะใช้มาตรการที่จำเป็นหากราคาถ่านหินดีดตัวขึ้นเร็วเกินไป
ทั้งนี้ นายชูไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการใด แต่การกล่าวแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ก็เป็นการตอกย้ำอย่างเป็นทางการว่า ภาวะขาดแคลนพลังงานอาจจะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อด้านพลังงาน
NDRC ย้ำว่า ภารกิจที่สำคัญของรัฐบาลกลางจีนในปีนี้ คือ การป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อนแรงจนเกินไป และควบคุมอัตราเงินเฟ้อ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน
เมื่อปี 2550 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 11.4% นับเป็นการขยายตัวที่ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 5 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยืนอยู่ที่ระดับ 4.8% ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539

แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ