รัฐร่วม11ธนาคารหาเงินกู้ดบ.ต่ำโครงการเงินหมุนเวียนฯลดค่าใช้จ่ายพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงานประสานความร่วมมือกับสถาบันการเงิน 11 แห่ง เพื่อปล่อยสินเชื่อโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ระยะที่ 3 อีก 4 พันล้านบาท หวังลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้สูงกว่า 3,000 ล้านบาท / ปี หลังประสบความสำเร็จในโครงการฯ ระยะที่ 1-2
"โครงการฯ ระยะที่ 1 และ 2 นั้นประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ทางกระทรวงพลังงานจึงได้สานต่อโครงการระยะที่ 3 โดยมุ่งให้เกิดการประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นมากกว่าระยะที่ผ่านมา" นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าว
โดยโครงการเงินหมุนเวียนระยะ 2(49-ปัจจุบัน) ใช้เงินสนับสนุนไปจำนวน 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานมากกว่าปีละ 1,500 ล้านบาท
ด้าน นายพานิช พงศ์พิโรดม อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กล่าวว่า หากผู้ประกอบการมีแนวทางในการประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น การนำเทคโนโลยีที่ดี การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรและอุปกรณ์ การใช้พลังงานทางเลือกในการอนุรักษ์พลังงาน และการใช้พลังงานทดแทน ที่ส่งผลดีต่อท่านเองและประเทศชาติแต่ยังขาดเงินทุน โครงการเงินหมุนเวียนก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถกู้ในวงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อโครงการ อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี โดยมีระยะเวลาชำระเงินต้นคืนไม่เกิน 7 ปี ผ่านสถาบันการเงิน 11 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY), ธนาคารกรุงเทพ (BBL), ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารกสิกรไทย (KBANK), ธนาคารทหารไทย(TMB), ธนาคารไทยธนาคาร(BT), ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB), ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และธนาคารยูโอบี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ