สื่อเผยเกาหลีใต้เล็งปรับลดภาษี หวังรับมือผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้อาจพิจารณาให้มีการปรับลดภาษีเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติในตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ของสหรัฐ
สื่อรายงานโดยอ้างคำกล่าวของทางการเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลอาจปรับลดภาษี ปรับตัวเลขการใช้จ่ายเงินงบประมาณ รวมถึงยกเลิกกฎระเบียบภาคธุรกิจ
"ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงมากขึ้นและมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้รัฐบาลต้องพิจารณาถึงขอบเขตของการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับปัญหาเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษี" รายงานระบุโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังเกาหลีใต้
ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ความผันผวนของตลาดเงินในต่างประเทศ และแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้นกำลังเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ชะลอตัวลง แม้ว่าภาคการส่งออกจะสดใส และยอดการใช้จ่ายด้านการอุปโภคบริโภคจะฟื้นตัวดีขึ้นก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมาถีบตัวขึ้น 3.6% ต่อปี ซึ่งพุ่งขึ้นเหนือระดับที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตั้งเป้าไว้ที่ 2.5 - 3.5% ขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวอยู่ที่ระดับ 4.9%
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวขึ้น 4.7% ในปีนี้ ขณะที่มูดี้ส์คาดว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอยู่ที่ระดับ 4.5% หรือน้อยกว่านี้ หากภาวะการชะลอตัวทางธุรกิจทั่วโลกรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ