เกาหลีใต้-อียูเปิดฉากการประชุมการค้าเสรีรอบใหม่อีกครั้งในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป (อียู) และเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการประชุมเรื่องการค้าเสรีรอบใหม่ในวันนี้ แต่ได้พักประเด็นที่ได้รับการถกเถียงกันมากที่สุดไว้ก่อนจนกว่ารัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้จะเข้ามาทำหน้าที่
"การประชุมในวันนี้ครอบคลุมถึงประเด็นด้านภาษี การบริการและประเด็นอื่นๆ" เจ้าหน้าที่การค้าของเกาหลีใต้กล่าว
โดยในการประชุมสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ที่ได้เปิดฉากการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค.ของปีที่แล้วนั้น เกาหลีใต้ตั้งเป้าผลักดันให้ประเด็นเรื่องกฎระเบียบประเทศแหล่งกำเนิดมีความคืบหน้า
นอกจากนี้ การประชุมในครั้งนี้ยังได้เรียกร้องให้อียูยกผ่อนปรนกฎระเบียบให้กับสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่งที่มาจากประเทศคู่ค้า หากพบว่าสินค้าดังกล่าวผลิตขึ้นโดยใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างน้อยในประเทศนั้นๆ 60%
ทั้งนี้ บรรดาผู้ผลิตสินค้าของเกาหลีใต้กำลังพยายามมองหาชิ้นส่วนการผลิตจากประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ อาทิ จีน เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า การเจรจาในประเด็นด้านการค้ารถยนต์และประเด็นสำคัญอื่นๆ ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือหลังจากที่นายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้จะขึ้นดำรงตำแหน่งในวันที่ 25 ก.พ.นี้
นอกจากนี้ อียูยังได้รับข้อเสนอให้มีการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าทุกประเภทของเกาหลีใต้ภายใน 7 ปี และยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้า 80% ในอีก 3 ปี
ขณะที่เกาหลีใต้เองก็ได้รับข้อเสนอให้มีการยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากอียู 68% ภายใน 3 ปี ยกเว้นการนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ซึ่งยังคงเป็นประเด็นที่อ่อนไหวของประเทศ
ส่วนประเด็นด้านการค้ารถยนต์นั้น อียูเสนอให้มีการยกเลิกการเก็บภาษี 10% ภายใน 7 ปี และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ยกเลิกกฎระเบียบการค้ารถยนต์ของอียู โดยใช้มาตรฐานทางเทคนิคในระดับสากลที่มีความเข้มงวดน้อยกว่า ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ