ธ.กลางมาเลเซียชี้อัตราดบ.อยู่ในระดับเหมาะสม แม้มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียในขณะนี้ยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่ามาเลเซียจะมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก็ตาม 
นางเซติกล่าวว่า แม้ว่าประเด็นด้านราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นจะไม่ได้รับการแก้ไขผ่านการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง แต่ปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขผ่านการใช้มาตรการอื่นๆแทน
"อัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเรายังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับนี้เพื่อพิจารณาถึงเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันเราก็ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย" นางเซติกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางมาเลเซียได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (OPR)ไว้ที่ระดับ 3.5% มาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2549 และตลาดคาดว่าธนาคารกลางจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไปในการประชุมครั้งแรกของปีนี้ในวันพรุ่งนี้
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เฟื่องฟูได้หนุนให้ราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้นตามมา
โดยอัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 2.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะผลผลิตอาหารที่ชะงักงัน หลังจากที่มาเลเซียประสบภัยน้ำท่วมครั้งรุนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ