จีนสั่ง 2 บ.น้ำมันยักษ์ใหญ่เตรียมน้ำมันให้เพียงพอช่วงฤดูหนาว-ตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจของจีน ได้สั่งการให้บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (China National Petroleum Corp ) และ ซิโนเปค กรุ๊ป (Sinopec Group) เตรียมจัดหาน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการในช่วงที่จีนต้องเผชิญกับสภาพอากาศหนาวอย่างรุนแรง 
โดย NDRC สั่งการให้บริษัทน้ำมันทั้งสองแห่งตรึงกำลังการกลั่นน้ำมันไว้ที่ระดับสูงเหมือนเดิม และเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้มากขึ้น นอกจากนั้นทั้งสองบริษัทยังไม่สามารถจำกัดปริมาณน้ำมันที่มีให้บริการตามปั๊มน้ำมัน และต้องให้ความสำคัญกับยานพาหนะที่บรรทุกของที่จำเป็นสำหรับเทศกาลตรุษจีนมากกว่ายานพาหนะทั่วไป นอกจากนั้นทาง NDRC จะจับตาดูปริมาณน้ำมันสำรองอย่างใกล้ชิดและเตรียมแผนกระจายน้ำมันฉุกเฉินหากเกิดการขาดแคลนน้ำมันขึ้น
เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้สั่งการให้หน่วยงานภาครัฐหลายแห่งควบคุมการขนส่งถ่านหิน เชื้อเพลิง และไฟฟ้า ให้เป็นไปอย่างราบรื่น หลังจากที่หลายพื้นที่ของประเทศกำลังประสบกับภาวะอากาศหนาวอย่างรุนแรง
ทั้งนี้ หิมะที่ตกหนักส่งผลให้กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ตอนกลาง ตะวันออก และตอนใต้ของประเทศไม่สามารถใช้การได้ นอกจากนั้นทางหลวง ทางรถไฟ และสนามบิน ยังต้องเลื่อนการให้บริการชั่วคราว โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดได้แก่มณฑลเหอเป่ยและเหอหนานทางตอนกลางของจีน และมณฑลกุ้ยโจวและกว่างตงทางตอนใต้ของประเทศ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ