สมาคมเพลงวอนรัฐเอาจริงปราบซีดีเถื่อน หลังเสียรายได้ปีละกว่า 2.5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมเพลงไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเพลงไทยอยู่ในขั้นอันตราย โดยได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่าปีละ 2,500 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวมปีละ 6,000 ล้านบาท เนื่องจากถูกละเมิดลิขสิทธิ์อย่างรุนแรงทั้งในรูปของเทปผีซีดีเถื่อน 
ปัจจุบันมีผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายเทปผีซีดีเถื่อนไม่น้อยกว่าปีละ 20 ล้านแผ่น มีการละเมิดลิขสิทธิ์จากการดาวน์โหลดริงโทน และเพลงเรียกเข้าโทรศัพท์มือถือ การลักลอบให้ดาว์นโหลดผ่านอินเตอร์เน็ตโดยจดทะเบียนเว็บไซต์ที่ต่างประเทศและแลกเปลี่ยนไฟล์เพลงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิ์ อีกทั้งยังทำซ้ำเพลง(ก๊อปปี้)ในเครื่องเล่น MP3 และโทรศัพท์มือถือ
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมเพลงขอฝากรัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญและหามาตรการส่งเสริมการสร้างสรรค์เพลงเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งหามาตรการคุ้มครองอันเป็นแรงจูงใจให้ได้รับสิทธิประเภทต่างๆ และมาตรการปกป้องจากการถูกลักลอบใช้งานเพลงอันมีลิขสิทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพและเด็ดขาดอย่างต่อเนื่อง
สำหรับสมาคมอุตสาหกรรมเพลงไทย จะพยายามกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมเพลงไทยให้ได้รับความเอาใจใส่ดูแลจากหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อให้มีผลผลิตงานเพลงเพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ