ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.ปี 50 ลดแตะ 5.0 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย (NAB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนธ.ค.2550 ปรับตัวลดลงแตะ 5.0 จุด จากระดับ 6.0 จุด ในเดือนพ.ย. และคาดว่าจะลดลงอีกในเดือนม.ค.ปี 2551 อันเป็นผลมาจากความผันผวนในตลาดเงิน ตลาดหุ้น และตลาดสินเชื่อทั่วโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยและธุรกิจบริการที่ลดลง เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้ดัชนีความเชื่อมั่นร่วงลงในเดือนนี้ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนพ.ย.ลดลง 3 จุด จากระดับในเดือนต.ค.
แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจจะลดลง แต่ดัชนียังคงแข็งแกร่งในช่วงสิ้นปี 2550 ซึ่งได้เพิ่มขึ้น 2 จุด แตะระดับ 17 จุด และสะท้อนให้เห็นว่าสภาพการดำเนินธุรกิจเหมืองแร่และภาคค้าส่งดีขึ้น ปัจจัยแวดล้อมด้านการค้ายังคงทรงตัวที่ 21 จุด ผลกำไรเพิ่มขึ้น 5 จุด แตะระดับ 19 จุด ขณะที่อัตราการจ้างงานลดลง 2 จุด แตะระดับ 10 จุด
อย่างไรก็ตาม NAB กล่าวว่ามีสัญญาณบ่งชี้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจะพุ่งขึ้นสูงสุดและจะปรับตัวลดลงในอนาคต
"เมื่อดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจร่วงลงสู่ระดับต่ำสุด ต่อจากนั้นก็จะพุ่งขึ้นสูงสุดเช่นกัน" อลัน ออสเตอร์ นักเศรษฐศาสตร์จาก NAB กล่าว
ทั้งนี้ NAB ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกลงมาอยู่ที่ระดับ 3.8% ในปี 2551 แต่ได้คงคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2552 ไว้ที่เดิมที่ 4% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยได้ส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆทั่วโลกด้วย ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ