ซิตี้กรุ๊ปคาดผลกำไรภาคธุรกิจผลิตไฟฟ้าในจีนปีนี้ทรุด จากราคาถ่านหินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า รายได้ต่อหุ้นของกลุ่มบริษัทผูผลิตพลังงานไฟฟ้าเอกชน (IPP) ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นจีนจะปรับตัวลดลง 5-44% ในปีนี้ เนื่องจากกลุ่มธุรกิจดังกล่าวยังไม่สามารถหามาตรการที่ชดเชยราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ แม้จะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นแล้วก็ตาม
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เงินเฟ้อสามารถบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ทางการจีนจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีกในครึ่งหลังของปีนี้ ซิตี้กรุ๊ประบุ
ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า หากจีนสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ รัฐบาลอาจอนุญาตให้มีการขึ้นค่าธรรมเนียมที่ 2.5% ในวันที่ 1 ก.ค. แต่หากไม่มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม รายได้ต่อหุ้นของหุ้นในกลุ่ม IPP ซึ่งประกอบด้วยหุ้นเฮอเหนง, หุ้นต้าถาง, หุ้นไชน่า รีซอสเซส พาวเวอร์ และหุ้นไชน่า พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นเนล อาจร่วงลงแตะที่เฉลี่ย 14% ในปีนี้
บริษัทต่างๆได้เซ็นสัญญา 65-85% ของความต้องการใช้ถ่านหินในปี 2551 ขณะที่ะราคาถ่านหินเพิ่มขึ้นจากระดับเฉลี่ยกว่า 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 7.5% และต้นทุนเชื้อเพลิงของผู้ผลิตไฟฟ้าทั้ง 5 แห่งอาจพุ่งขึ้น 6-15% ในปีนี้ ซิตี้กรุ๊ประบุ
จากการเผชิญภาวะราคาถ่านหินพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ต้นปีนี้ ทำให้ผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าเอกชนได้เรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าธรรมเนียม แต่คณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนว่าจะไม่ปรับขึ้นราคาไฟฟ้าในระยะสั้นๆ
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ราคาถ่านหินเคลื่อนไหวตามกลไกของตลาด แต่ค่าธรรมเนียมไฟฟ้าถูกกำหนดโดยภาครัฐ แม้ว่ารัฐบาลจะกำหนดกลไกที่เชื่อมโยงกัน โดยปล่อยให้ราคาพลังงานเป็นไปตามต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น แต่วิธีการดังกล่าวยังไม่เห็นผลนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มต้นใช้มาตั้งแต่ปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ