"บุช"และหัวหอกเดโมแครตเตือนวุฒิสภาอย่าดึงแผนกระตุ้นศก. หวั่นล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีบุชและสมาชิกคนสำคัญของสภาผู้แทนสหรัฐได้ออกมาเตือนวุฒิสภาที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สภาผู้แทนฯและทีมบริหารของบุชได้ให้ความเห้นชอบร่วมกันแล้ว เพราะการเปลี่ยนแปลงมาตรการจะทำให้การออกเป็นพระราชบัญญัติล่าช้าออกไป และยังเพิ่มความเสี่ยงที่อาจทำให้การอนุมัติใช้เป็นกฎหมายล่าช้าออกไปด้วยเช่นกัน
บุชกล่าวว่า ความพยายามที่จะเปลี่ยนมาตรการจะทำให้การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าช้า และก็ไม่มีทางเลือกอื่นใดที่เป็นที่ยอมรับ ข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงที่ดีที่จะช่วยพยุงให้เศรษฐกิจขยายตัวและประชาชนมีงานทำ ด้วยเหตุนี้ สภาคองเกรสจึงสมควรที่จะให้การอนุมัติโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ พรบ.ดังกล่าวจะเป็นวาระในการพิจารณาของสภาผู้แทนฯในวันนี้
การแสดงความคิดเห็นของบุชเกิดขึ้นไม่นานนักหลังจากที่วุฒิสมาชิกคนสำคัญได้เสนอให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยลดอัตราการขอคืนเงินภาษีให้กับประชาชนและภาคครัวเรือน เมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมายที่ทำเนียบขาวต้องการ โดยมีการเสนอให้มีการคืนเงินภาษีแก่ผู้รับสวัสดิการสังคม 20 ล้านดอลลาร์ และขยายขอบเขตการรับประกันการว่างงาน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า วุฒสมาชิกแม็กซ์ โบคัส จากรัฐมอนทาน่า ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภา ได้เสนอให้มีการลดภาษีสำหรับบริษัทเอกชน โดยคณะกรรมการจะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวในวันพุธนี้
หลังจากที่บุชกล่าวแถลงนโยบาย สเตนีย์ โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมาในสภาผู้แทนฯจากรัฐแมรีแลนด์และยังเป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรคเดโมแครตในสภาฯ ได้ออกมากล่าวเตือนเรื่องการเปลี่ยนแปลงมาตรการหรือข้อตกลงที่ได้มีการเจรจาต่อรองกันไว้แล้ว และไม่คิดว่าวุฒิสภาจะเปลี่ยนแปลงมาตรการดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ