ผู้นำกลุ่มอียูเตรียมถกประเด็นวิกฤตการเงินโลก-ซอคเจนที่ลอนดอนพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้นำจากประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี จะจัดการเจรจาร่วมกันในวันนี้ โดยจะมีการกำหนดจุดยืนและวิธีการที่จะรับมือกับวิกฤตการเงินทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นที่ร่วงลงและปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารนอร์ทเธิร์น ร็อค และธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) 
นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ได้ให้การต้อนรับผู้นำจากประเทศต่างๆในกลุ่มอียู ได้แก่ ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส นางแองเจลา เมอร์เคล นายกฯเยอรมนี และนายโรมาโน โปรดี ซึ่งรักษาการตำแหน่งนายกฯอิตาลี หลังจากที่ได้ลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการอียูจะเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน
โดยวาระที่จะได้มีการเจรจาได้แก่ บทบาทของธนาคารที่มีต่อเศรษฐกิจโลก และการเรียกร้องให้มีการสร้างความโปร่งใสมากกว่าเดิมในช่วงที่เกิดวิกฤตในตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐ โดยเฉพาะความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับธนาคารต่างๆ
นายไมเคิล เอลแลม โฆษกของนายกฯอังกฤษ กล่าวว่า เมื่อพูดถึงสถานการณ์โดยรวมแล้ว ที่ประชุมจะเจรจากันเรื่องเศรษฐกิจ รวมทั้งประเด็นที่ได้มีการระบุไว้ในประกาศร่วมของอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ซึ่งได้มีการตกลงกันไว้ในการประชุมที่กรุงลิสบอนเดือนต.ค.ปีที่แล้ว
ในเอกสารดังกล่าว ทั้ง 3 ประเทศเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินมากขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤติการปล่อยกู้ซับไพรม์ในสหรัฐ และขอให้มีการประเมินสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่อง และให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยง
นอกจากนี้ การประกาศร่วมยังระบุถึงสถานการณ์ความผันผวนทางการเงินที่เกิดขึ้นว่า เป็นตัวบ่งชี้ถึงการบริหารสภาพคล่อง เครื่องมือในการบริหารบัญชี และการเจาะจงความเสี่ยงที่มีผลต่อเสถียรภาพนั้น มีไม่เพียงพอและยังโปร่งใสไม่เพียงพอด้วยเช่นกัน
ประเด็นอื่นๆที่คาดว่าจะมีการเจรจาด้วยนั้น ได้แก่ การประเมินมูลค่าของเครื่องมือทางการเงินที่ซับซ้อน การดำเนินการที่เกี่ยวกับสภาพคล่องของสถาบันการเงิน จุดอ่อนในการบริหารความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่มีเป้าหมายพิเศษ และบทบาทของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ