(เพิ่มเติม) สศค.คาดปี 51 GDP โต 4.5-5.5% ได้นโยบายรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนศก.ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) คาดว่า ในปี 51 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในช่วง 4.5-5.5% จากในปี 50 ที่ขยายตัวได้สูงกว่าคาดมาที่ 4.7% เนื่องจากการส่งออกปี 50 ขยายตัวได้ดีถึง 17.5% รวมถึงมีรายจ่ายภาครัฐออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ 
นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการ สศค.กล่าวว่า เหตุที่คาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโตได้ดีที่เฉลี่ย 5% เนื่องจากประเทศไทยมีรัฐบาลใหม่ที่น่าจะสามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งมีการเพิ่มงบรายจ่ายกลางปี 51 และใช้นโยบายจัดทำงบประมาณขาดดุลต่อเนื่องในปีงบ 52
"ถ้าภาวะเศรษฐกิจเป็นแบบปี 50 ก็อาจไม่เอื้อต่อการรักษาจีดีพีไว้ที่ 5% แต่ถ้าการลงทุนและการบริโภคฟื้นตัวต่อเนื่องก็มีโอกาสที่จีดีพีจะโต 5%"นางพรรณี กล่าว
ส่วนการใช้นโยบายงบประมาณแบบขาดดุลจะทำติดต่อกันนานเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่าคงนานไม่ถึง 5 ปี ขณะที่กรอบการขาดดุลงบประมาณปี 52 จะต้องหารือกับรัฐบาลใหม่ก่อนว่า รมว.คลังคนใหม่มองภาพรวมเศรษฐกิจไปในทิศทางใด
"การขาดดุลงบประมาณยังต้องมีต่อไปหรือไม่ หรือนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจเป็นแบบปี 50 ก็อาจไม่เอื้อต่อการรักษา growth ที่ 5% แต่ถ้าการลงทุนและบริโภคดีขึ้นต่อเนื่อง growth ก็มีโอกาสได้ 5%" นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการ สศค.กล่าว
สำหรับปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจจะส่งผลกระทบมาถึงไทยนั้น นางพรรณี เห็นว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐลดลง โดยเน้นไปที่ตลาดใหม่มากขึ้นจึงยังเชื่อว่าการส่งออกจะยังเติบโตได้ดี ประกอบกับมีการใช้จ่ายของภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง
ขณะที่เงินบาทที่แม้จะมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นนั้น เชื่อว่าผู้ส่งออกไทยต่างต้องปรับตัวอยู่แล้ว และกระทรวงพาณิชย์ก็มีกลยุทธ์ที่ดีด้วยการเน้นขยายตลาดใหม่มากขึ้น ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ