ธนาคารกลางอินเดียเตือนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ผันผวนอาจกระทบอัตราเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอินเดียคาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะน้ำมันดิบและอาหารจะยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง เนื่องจากอุปสงค์-อุปทานยังคงมีสมดุลดีอยู่ อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารเตือนว่าราคาน้ำมันและอาหารที่ยังคงผันผวนและแพงขึ้น อาจสร้างแรงกดดันต่อภาวะเงินเฟ้อได้ 
อัตราเงินเฟ้อของอินเดียซึ่งวัดจากดัชนีราคาค้าส่ง อยู่ที่ระดับ 3.8% ณ วันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวยังไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง เนื่องจากราคาน้ำมันในประเทศยังไม่สามารถสะท้อนถึงราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้นได้
จากการคาดการณ์ของสำนักงานสถิติกลาง จีดีพีที่แท้จริงมีอัตราการขยายตัวลดลงเหลือ 8.9% ในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2550-2551 จากเดิมที่ 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2550-2551 ภาคการเกษตรมีการขยายตัวมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมและการบริการมีการขยายตัวน้อยกว่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
ส่วนบัญชีขาดดุลเดินสะพัดในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
โดยสรุปแล้ว ในปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค. เม็ดเงินไหลเข้าจากนักลงทุนสถาบันต่างชาติมีการขยายตัว 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดียจะเปิดเผยผลการพิจารณานโยบายการเงินประจำไตรมาส 3 ในวันนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ