S&P ชี้ผลประกอบการปี 51 ของบริษัทเอกชนสหรัฐ-เอเชียไม่เป็นไปตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฝ่ายวิจัยหุ้นของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เชื่อว่า ผลประกอบการปี 2551 ของบริษัทเอกชนสหรัฐและเอเชีย จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ในปัจจุบันอย่างมาก เนื่องจากการใช้จ่ายทั่วโลกอยู่ในภาวะตึงตัว และนักลงทุนกำลังหาทางป้องกันตัวจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐตกต่ำ
S&P กล่าวว่ามีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐจะประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอย และมองว่าเอเชียจะเผชิญกับตลาดที่ซบเซาแต่จะไม่ยืดเยื้อหรือกินระยะเวลานานเหมือนวิกฤติเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาคในอดีต
ทั้งนี้ S&P กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงตลาดเอเชีย โดยชี้ว่า ช่วงขาขึ้นในตลาดจะเกิดขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ จนกว่าตลาดจะมีการปรับฐานและมีความผันผวนลดลง ซึ่งคาดว่าจะยังไม่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนนี้
โดยความกังวลเรื่องปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลงมากนักในเอเชีย แต่จะมีความกลัวในเรื่องอื่นๆเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้เกือบทุกตลาดกำลังประสบปัญหาการส่งคำสั่งขายตามระบบคอมพิวเตอร์ (program selling) การเรียกหลักประกันเพิ่ม (margin calls) และการไถ่ถอนหุ้น
"เราเชื่อว่า มูลค่าหุ้นบางตัวจะสูงขึ้น แต่นั่นเป็นมุมมองในระยะยาว เนื่องจากความเสี่ยงช่วงขาลงยังคงมีอยู่ในขณะนี้" ลอร์แรน ถัง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหุ้นเอเชียของ S&P กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ