ผู้นำปท.ในกลุ่มอียูนัดหารือวิกฤติการเงินโลกที่ลอนดอนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้นำของอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี จะจัดการเจรจาขึ้นที่กรุงลอนดอนในวันนี้ เพื่อหาวิธีรับมือกับวิกฤตการณ์ทางการเงินที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการร่วงลงของตลาดหุ้น และปัญหาที่เกิดกับธนาคารนอร์ทเธิร์น ร็อค ของอังกฤษ และ โซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ของฝรั่งเศส
นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีแองเจลา เมอร์เคล ของเยอรมนี และนายกรัฐมนตรีโรมาโน โพรดิ ของอิตาลี ซึ่งมาร่วมประชุมในฐานะรักษาการ หลังจากที่เขาเพิ่งยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นอกจากนี้ โฆเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป จะเข้าร่วมประชุมด้วย
โดยประเด็นที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมครั้งนี้ ได้แก่ บทบาทของธนาคารในเศรษฐกิจโลก และการเรียกร้องให้มีความโปร่งใสมากขึ้น ท่ามกลางความไร้เสถียรภาพซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติในตลาดกู้จำนองให้แก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) ของสหรัฐ โดยเฉพาะความเสี่ยงนอกงบดุลที่ธนาคารต่างๆต้องเผชิญ
ไมเคิล เอลแลม โฆษกของบราวน์ กล่าวว่า ผู้นำทั้งสี่จะอภิปรายในเรื่องที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นหลัก เนื่องจากต้องการผลักดันบางประเด็นที่อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้ตกลงร่วมกันที่กรุงลิสบอนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาให้มีความคืบหน้า
โดยในแถลงการณ์ดังกล่าว อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีได้ร่วมกันเรียกร้องให้มีการเปิดเผยสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่เกิดวิกฤติซับไพร์ม รวมทั้งขอให้มีการประเมินสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่อง และเน้นย้ำถึงความสำคัญในการบริหารจัดการความเสี่ยง
โฆษกกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นเรื่องกองทุนรัฐ (Sovereign Wealth Fund) ก็จะเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ผู้นำทั้งสี่จะหารือร่วมกันในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยนายกฯบราวน์กล่าวในระหว่างการเยือนจีนและอินเดียเมื่อเร็วๆนี้ว่า อังกฤษยินดีต้อนรับกองทุนเหล่านี้เข้ามาลงทุนในประเทศ ตราบเท่าที่กองทุนเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎหมายของอังกฤษในเรื่องความโปร่งใส สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ