(เพิ่มเติม) นายกฯฝรั่งเศสระบุรัฐบาลจะไม่อนุญาตให้ซอคเจนถูกเทคโอเวอร์แบบไม่เป็นมิตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 19:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ฟรองซัวส์ ฟิยง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะไม่อนุญาตให้ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ที่กำลังเผชิญวิกฤติจากการถูกฉ้อโกง ตกเป็นเป้าหมายของการเข้าซื้อกิจการแบบไม่เป็นมิตร (Hostile Takeover)
"รัฐบาลกำลังจับตาความเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้โซซิเอเต เจเนอราลไร้เสถียรภาพ อย่างใกล้ชิด" ฟิยงกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการแถลงข่าว
"ดังเช่นที่ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ได้กล่าวไว้ รัฐบาลจะไม่ยอมให้ โซซิเอเต เจเนอราล ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มธนาคารอื่นๆที่จะเข้ามาครอบครองกิจการแบบไม่เป็นมิตร"
วิกฤติที่เขย่าซอคเจนนับตั้งแต่ธนาคารได้ออกมาประกาศลดมูลค่าสินทรัพย์ 7 พันล้านยูโรในสัปดาห์ก่อน โดยอ้างว่าเป็นเพราะวิกฤติซับไพร์มและการถูกเทรดเดอร์ที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารโกง ได้ปลุกกระแสคาดการณ์ที่มีมานานก่อนหน้านี้ขึ้นอีกครั้งว่า ธนาคารเป็นที่หมายตาของธนาคารอื่นๆในยุโรปที่จะเข้าเทคโอเวอร์
โดยวานนี้ นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ประบุว่า ธนาคารเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ อาจสนใจเข้าซื้อกิจการของธนาคารซอคเจน เนื่องจากการดำเนินงานด้านธนาคารเพื่อรายย่อยในยุโรปตะวันออกและยุโรปกลาง รวมถึงธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนของซอคเจนมีความน่าดึงดูด โดยชี้ว่า เอชเอสบีซีอาจจะเป็นหนึ่งในผู้เสนอซื้อกิจการซอคเจนที่มีความเป็นไปได้ที่สุด ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง BNP Paribas, Credit Agricole, Unicredit, Barclays, Banco Santander, และ Banco Bilbao Vizcaya Argentaria
อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวใกล้ชิดกับ UniCredit กล่าวว่า ทางธนาคารไม่สนใจที่จะร่วมกิจการกับซอคเจน
ทั้งนี้ มูลค่าตามราคาตลาดของหุ้น (SocGen) ซอคเจนอยู่ที่ประมาณ 3.3 หมื่นล้านยูโร และหุ้นได้ร่วงลง 28% แล้วในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ