IMF คาดเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวปีนี้ แต่เชื่อสหรัฐจะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2551 แต่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้
"ไอเอ็มเอฟคาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสภาคองเกรสและทำเนียบขาว รวมทั้งการที่เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อไม่นานมานี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวปานกลางภายในช่วงกลางปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจโลกนั้น เราคาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ปานกลางหลังจากได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาดการเงิน" นายไซมอน จอห์นสัน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของไอเอ็มเอฟกล่าว
ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงแตะระดับ 4.1% ในปีนี้ จากระดับ 4.9% ในปี 2550 และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแตะระดับ 1.5% ในปีนี้ จากระดับ 2.2% ในปี 2550 ซึ่งการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกของไอเอ็มเอฟครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว
ไอเอ็มเอฟระบุว่า อัตราการผิดนัดชำระเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านที่เพิ่มขึ้นและราคาบ้านที่ตกต่ำลง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลาดการเงินของสหรัฐทรุดตัวลงอย่างรุนแรงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผลพวงที่ตามมาคือธนาคารและวาณิชธนกิจรายใหญ่ อาทิ ซิตี้กรุ๊ป และเมอร์ริล ลินช์ ต้องตั้งสำรองหนี้สูญเป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดทุนในตลาดซับไพรม์
ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินของสหรัฐได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของยุโรปด้วย โดยคาดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะชะลอตัวลงแตะระดับ 1.6% ในปีนี้ หลังจากขยายตัว 2.6% ในปี 2550
นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชีย และละตินอเมริกา จะชะลอตัวลงในปีนี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากยอดส่งออกลดน้อยลง ซึ่งเป็ผลมาจากเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปชะลอตัวลง
"เศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐนั้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีอิทธิพลต่อประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยหลักฐานล่าสุดคือตลาดหุ้นนิวยอร์ก ยุโรป และตลาดหุ้นเอเชีย ร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย" นายจอห์นสันกล่าว
ไอเอ็มเอฟคาดว่า แม้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนลงเหลือ 10% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 11.4%
ส่วนเศรษฐกิจในแอฟริกานั้น ไอเอ็มเอฟคาดว่าจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นในปีนี้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์แข็งแกร่งขึ้นและการปฏิรูปนโยบายเศรษฐกิจ โดยคาดว่าเศรษฐกิจแอฟริกาจะขยายตัว 7% ในปีนี้ จากระดับ 6% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ