ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเงินสกุลหลักเช้านี้ ก่อนเฟดประกาศผลการประชุม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบเงินสกุลหลักอื่นๆในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลียวันนี้ (30 ม.ค.) หลังจากที่ปรับตัวขึ้นลงตลอดคืนที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนเฝ้ารอผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงการที่ตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค.ที่มีการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 5 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็มีการขยายตัวสูงเกินคาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยนที่ระดับ 107.06 เยนต่อดอลลาร์ จากเดิมที่ 107.04 เยนในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ส่วนเงินยูโรอ่อนค่าลงเหลือ 1.4771 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.4776 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนนี้ ในขณะที่เงินปอนด์อยู่ที่ระดับ 1.9888 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ลดลงจาก 1.9902 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ตลาดได้ลดโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลง 0.5% ลดลงเหลือเพียง 60% จากเดิมที่ 90% หลังตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค.มีการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 5 เดือนที่ 5.2% ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ขยายตัวมากเกินคาด
จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์จาก Thomson IFR กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้เฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงไม่เกิน 0.25% ซึ่งจะช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบเงินสกุลอื่น
"ถ้าเฟดยังตัดสินใจลดดอกเบี้ยถึง 0.5% อาจส่งผลให้มีการเทขายเงินดอลลาร์เมื่อเทียบเงินยูโร ปอนด์ ดอลลาร์แคนาดา และดอลลาร์ออสเตรเลีย ในขณะที่เงินเยนจะค่อยๆอ่อนค่าลงเนื่องจากมีการทำแครี่เทรดเข้ามามากขึ้น" นายนูแนนกล่าว
ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายที่ระดับ 88.75 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังปรับเพิ่มแตะระดับ 88.97 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อคืนนี้ อันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 5 ก.พ.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ