FBI รุดสอบกลโกงในสถาบันการเงินทั่วสหรัฐ หลังเกิดคดีอื้อฉาวที่"ซอคเจน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยว่า FBI กำลังตรวจสอบสถาบันการเงิน 14 แห่งที่อาจมีพฤติกรรมฉ้อโกง มีการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลวงใน หรือละเมิดกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อขาย ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายต่อสถาบันการเงินผู้ปล่อยเงินกู้
อย่างไรก็ตาม FBI ยังไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่กำลังถูกตรวจสอบในขณะนี้ แต่กล่าวว่าปฏิบัติการตรวจสอบที่มีขอบข่ายกว้างขวางครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับบริษัททั่วทั้งอุตสาหกรรมบริการด้านการเงิน นับตั้งแต่บริษัทปล่อยกู้จำนองเพื่อซื้อบ้านไปจนถึงวาณิชธนกิจที่แปลงเงินกู้เพื่อการซื้อขายเป็นหลักทรัพย์และขายให้กับนักลงทุน
นีล เพาเวอร์ หัวหน้าแผนกอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของ FBI กล่าวว่า FBI กำลังประสานงานร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมฉ้อโกงในสถาบันการเงิน
การประกาศตรวจสอบสถาบันการเงินครั้งใหญ่นี้มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเจ้าหน้าที่ในกรุงนิวยอร์กและคอนเนคติกัตเปิดเผยเรื่องการตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ที่ปิดบังข้อมูลวงในเกี่ยวกับการแปลงเงินกู้ที่มีความเสี่ยงสูงเป็นหลักทรัพย์และขายให้กับนักลงทุน
เพาเวอร์กล่าวว่า FBI กำลังตรวจสอบการดำเนินงานของสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้จำนองในตลาดซับไพรม์ และการฉ้อโกงด้วยการตบแต่งบัญชี อีกทั้งตรวจสอบเรื่องการขายหุ้นของผู้บริหาร หลังจากสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้จำนองในตลาดซับไพรม์ยื่นฟ้องล้มละลายหลายสิบแห่งเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงบริษัทนิว เซนจูรี ไฟแนนเชียล คอร์ป
การตรวจสอบสถาบันการเงินของสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เทรดเดอร์ เจอโรม เคอร์วีล ฉ้อโกงเงินธนาคารกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการเจาะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์และอาศัยความรู้เกี่ยวกับระบบควบคุมความเสี่ยงของธนาคาร สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก ข้อมูล   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ