EXIM BANK จับมือ ADB ปล่อยกู้โครงการพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้าของกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2008 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(ADB) ร่วมมือกันปล่อยสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้าของ (Cambodia) Power Transmission Lines Company Limited จากชายแดนไทยไปยังจังหวัดบันเตียเมียนเจย พระตะบอง และเสียมราฐ เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวในกัมพูชา
"นับเป็นความสำเร็จของ EXIM BANK ในการผลักดันให้เกิดโครงการความร่วมมือกับ ADB เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และเป็นครั้งแรกที่ ADB ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการลงทุนของเอกชนในกัมพูชา เพื่อประโยชน์ร่วมกันในการพัฒนาเศรษฐกิจของเอเชีย" นายอภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าว
ทั้งนี้ EXIM BANK และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) นำ Gramercy Advisors/Arco Capital Management Family of Funds(Arco) และ Foreign Trade Bank(FTB) ของกัมพูชา ร่วมสนับสนุนวงเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้าจากชายแดนไทยเข้ากัมพูชาเป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกอบด้วย เงินกู้ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก EXIM BANK, 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก ADB, 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Arco และอีก 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก FTB
โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์(kV) วงจรคู่ จากชายแดนไทยที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปยังจังหวัดบันเตียเมียนเจย พระตะบอง และเสียมราฐของกัมพูชา ระยะทางรวม 221 กิโลเมตร รวมทั้งก่อสร้างสถานีลานไกไฟฟ้า(Industrial Estate Switching Station) ที่ชายแดนไทย-กัมพูชา และสถานีไฟฟ้าย่อย 3 แห่งใน 3 จังหวัดของกัมพูชา
กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะช่วยรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าและการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจโดยรวมของกัมพูชา ขณะที่ฝ่ายไทยจะได้ประโยชน์จากการเข้าไปรับเหมาก่อสร้างโครงการและขายไฟฟ้าให้แก่กัมพูชาผ่านระบบสายส่งดังกล่าว
ปัจจุบันกัมพูชามีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศประมาณ 247 เมกะวัตต์ ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและค่าไฟฟ้ามีราคาสูง เนื่องจากกัมพูชาใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้า ธุรกิจและครัวเรือนทั่วไปจึงต้องมีเครื่องปั่นไฟฟ้าไว้ใช้งานเอง ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเสียมราฐ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครวัด 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ