นักวิเคราะห์ชี้เอกชนคาดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นซบเซาเหตุวิตกศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นที่ขยายตัวขึ้นในเดือนธ.ค. 2550 นั้น มีผลผลิตด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกและอุปกรณ์ขนส่งเป็นแกนนำ แต่การที่บริษัทต่างๆได้คาดการณ์ว่า ผลผลิตจะอ่อนตัวลงในอนาคตอันใกล้นี้บ่งชี้ว่า บริษัทเหล่านี้มีมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการส่งออกของญี่ปุ่น
รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 1.4% ในเดือนธ.ค. จากระดับเดือนพ.ย. เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกได้เพิ่มการผลิตของตนเอง แต่ผลผลิตของโรงงานที่เพิ่มขึ้นนี้ก็ยังอยู่ต่ำกว่าระดับการคาดการณ์ของตลาดที่ว่า จะเพิ่มขึ้น 2.1% หลังจากที่ร่วงลง 1.6% เมื่อเดือนพ.ย.
ทั้งนี้ ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 112.2 ในเดือนต.ค.
ชินเกะ โยชิกิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันวิจัยไอ อิชิ ไลฟ กล่าวว่า การคาดการณ์เรื่องผลผลิตที่อ่อนตัวนี้ส่งผลกระทบมากกว่าการเปิดเผยผลผลิตในเดือนธ.ค.ที่สูงขึ้น เพราะการคาดการณ์ผลผลิตที่อ่อนตัวลงของบริษัทเอกชนส่งสัญญาณให้เห็นว่า บริษัทต่างๆกำลังมีมุมมองที่ระมัดระวังมากกว่าเดิมในการเพิ่มการผลิตและบรรยากาศความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และตลาดเงินที่มีความผันผวน สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ