เกาหลีใต้เผยปัญหาขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้นหลังจีนปรับภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กู๊ดเฟรนด์ ซึ่งเป็นกลุ่มให้ความช่วยเหลือในเกาหลีเหนือซึ่งประจำการอยู่ที่เกาหลีใต้กล่าวว่า การที่จีนได้ปรับขึ้นอัตราภาษีครั้งใหม่กับสินค้าส่งออกประเภทธัญพืชส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาวะขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือที่ย่ำแย่อยู่แล้ว
เมื่อเดือนธ.ค.ของปีที่ผ่านมา จีนได้ยกเลิกการเรียกคืนภาษีส่งออกในธัญพืชและผิตภัณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับธัญพืชจำนวน 84 ประเภท รวมถึงยังได้ปรับขึ้นภาษีส่งออกธัญพืชในปีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีอุปทานอาหารเพียงพอกับความต้องการของประชาชนในประเทศ
โดยการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวส่งผลให้ราคาข้าวสาลีพุ่งสูงขึ้นถึง 70% ในตลาดมืดของเกาหลีเหนือ ส่วนราคาข้าวโพดแปรรูป ผลิตภัณฑ์ข้าวและถั่วเหลืองต่างก็ปรับตัวสูงขึ้น จีนเป็นผู้ขายข้าวและให้ความช่วยเหลือด้านธัญพืชรายหลักให้กับเกาหลีเหนือเช่นเดียวกับเกาหลีใต้
ทั้งนี้ ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากพึ่งพาการซื้อธัญพืชจากตลาดที่ถูกและผิดกฎหมายต่างๆ เพราะภาวะขาดแคลนอาหารที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันมานานได้ทำลายระบบการจัดสรรปันส่วนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในประเทศ แต่ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นก็ยิ่งทำให้ปัญหาขาดแคลนอาหารทวีความรุนแรงขึ้น
เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้ประชาชนปลูกธัญพืชมากขึ้น เพื่อนำมาเป็นอาหาร เนื่องจากภาวะขาดแคลนอาหารนั้นถือเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญ
ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประสบภาวะขาดแคลนอาหารตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายปี 2533 ซึ่งได้คร่าชีวิตประชาชนไปนับแสนคน ทำให้ประเทศต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากนานาประเทศ
นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาพื้นที่ชนบทของเกาหลีใต้ได้ออกมาเตือนว่า ประเทศอาจเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนักในปีนี้ หลังจากที่สภาพอาการเลวร้ายและการขาดแคลนปุ๋ยได้ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกเมื่อปีที่ผ่านมา ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ