นักวิเคราะห์คาดค่าเงินริงกิตแข็งค่าขึ้น 5-8%หลังแบงค์ชาติมาเลย์ตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากโอเอสเค อินเวสท์เมนท์ แบงค์ คาดการณ์ว่า ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียจะแข็งแกร่งขึ้นประมาณ 5-8% และเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 3.05-3.15 ริงกิตต่อดอลลาร์ภายในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางมาเลเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 3.5%
เซีย เคท์ เอ นักวิเคราะห์ของโอเอสเค คาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะยอมปล่อยให้ค่าเงินริงกิตแข็งแกร่งขึ้นอีกเพื่อควบคุมตัวเลขเงินเฟ้อ
"ค่าเงินริงกิตที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างรวดเร็วจะช่วยให้ธนาคารกลางมาเลเซียสามารถควบคุมเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจากการส่งออกได้เป็นอย่างดี" เขากล่าว
ในช่วงเที่ยงวันนี้ ค่าเงินริงกิตมีการซื้อขายที่ 3.2380-3.2400 ริงกิตต่อดอลลาร์ โดยเงินริงกิตแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี 2551 เนื่องจากค่าเงินดอลลร์สหรัฐอ่อนตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75% เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ไม่ได้กดดันให้ธนาคารกลางมาเลเซียต้องลดอัตราดอกเบี้ยตาม เนื่องจากธนาคารกลางมาเลเซียยังต้องในนโยบายการเงินที่เข้มงวดในการควบคุมเงินเฟ้อ แต่ก็คาดว่ามาเลเซียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ